วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

E-mail Marketing VS E-mail Selling ??..

ก่อนจะพูดถึงเรื่องของ E-mail Marketing ผมขออนุญาตพูดถึง E-mail Selling (Spam E-mail)


ทุกวันนี้ หากเพื่อนๆ สังเกตให้ดีๆ จะพบว่า มีอีเมล์ต่างๆส่งมาหาเรามากมาย จนบางครั้ง เราแทบไม่อยากจะเปิดอีเมล์เหล่านั้นอ่านเสียด้วยซ้ำ เพราะความที่มันมีจำนวนเยอะมากๆ หรือไม่ก็เบื่อที่จะอ่านมัน นั่นเอง..

อีเมล์ที่ส่งมาหาเรา โดยไม่ได้รับเชิญเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นอีเมล์ที่เราไม่ได้ต้องการที่จะรับ ว่าแต่.. แล้วอีเมล์เจ้ากรรมเหล่านี้ มันส่งมาจากไหน.. แล้วมันส่งมาหาเราได้อย่างไร..(ผู้ส่ง.. รู้อีเมล์ของเราได้อย่างไร เทพ..จริงๆ)

อีเมล์ที่ส่งไปยังผู้รับ โดยที่ผู้รับไม่ได้ร้องขอ หรือเต็มใจที่จะรับอีเมล์ เราเรียกมันว่า Spam email ส่วนใหญ่อีเมล์เหล่านี้ มักจะส่งมาหาเราด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง เช่น

- โฆษณาขายสินค้า
- โฆษณาเกี่ยวกับบริการต่างๆ
- โฆษณาเกี่ยวกับ โอกาสทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธุรกิจที่เพิ่งเปิดตัวใหม่
- ฟอร์เวิร์ดเมล์ เีกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ นาๆ แล้วแฝงด้วยการโฆษณาขายสินค้า หรือเสนอโอกาสทางธุรกิจ
- ฯลฯ

เพื่อนๆหลายท่าน อาจจะพอเดากันได้นะครับว่า ผู้ที่ส่งเมล์มาหาเราเหล่านั้น เค้ารู้อีเมล์ของเราได้อย่างไร!! ทั้งๆที่เราไม่เคยบอกให้เค้ารู้สักหน่อย!!.. (พระเจ้าจอร์จ.. นายยอดมาก..)

จริงๆแล้ว.. มันก็ไม่ยากหรอกครับ เพราะปัจจุบันนี้ มีโปรแกรมที่ใช้ในการ ดูดอีเมล์ ตามเว็บไซต์ต่างๆได้อย่างง่ายดาย เ่ช่น โปรแกรม Advance Email Extractor (ผมรู้ได้อย่างไรนะเหรอ.. ก็เพราะผมเคยใช้มาก่อนไง..)

หลังจากที่เรา ดูด อีเมล์ของชาวบ้านเค้ามาได้เยอะพอแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะส่งเมล์ไป รบกวน ชาวบ้านเค้าซะที.. ซึ่งก็ไม่ยากอีกแหละ.. เพียงแค่ใช้โปรแกรมที่สามารถส่งอีเมล์ได้คราวละมากๆ เช่น โปรแกรม Smart Serial Mail (รู้ดีอีก.. ก็ผมใช้มาหมดแล้วไง..) โปรแกรมนี้มันยอดจริงๆ สามารถส่งอีเมล์ไป รบกวน ชาวบ้าน ชาวเมือง ได้วันละ เป็นหมื่นๆฉบับ โห..ทำได้ไงเนี่ย (วันละกว่า 5,000 ฉบับ ผมก็ทำมาแล้ว..)

ทุกวันนี้ กรรมก็เลยตามสนองผม ทันตาเห็นเลย มีผู้หวังดี ส่งเมล์มาให้ผมเกี่ยวกับเรื่อง หางานทำที่บ้าน วันละไม่ต่ำกว่า 100 ฉบับ นี่ล่ะครับ มันทำให้ผมรู้ว่า เรารู้สึกอย่างไร คนอื่นเขาก็รู้สึกอย่างนั้น เหมือนกัน..

แล้ว E-mail Marketing มันต่างกับ E-mail Selling อย่างไรล่ะ??..

E-mail Marketing เป็นการส่งอีเมล์ไปหาผู้รับ โดยที่เราต้องได้รับ อนุญาติ จากผู้รับก่อน เราถึงจะมีสิทธิ์ส่งอีเมล์ไปหาเค้าได้ และนอกจากนั้น ผู้รับก็มีสิทธิ์ที่จะ ขอยกเลิก การรับอีเมล์จากเรา เมื่อไรก็ได้..

แต่การที่ผู้รับจะยินดีรับอีเมล์จากเรานั้น หมายความว่า อีเมล์ของเราจะต้อง มีเนื้อหาที่มีคุณค่าในเชิงของการให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์ และสามารถตอบสนองความต้องการของผู้รับได้อย่างแท้จริง

นอกจากเนื้อหาในอีเมล์ที่มีประโยชน์แล้ว หากผู้รับไม่ต้องการที่จะรับอีเมล์จากเราอีกต่อไป เค้าก็จะต้องสามารถยกเลิกการรับอีเมล์จากเราได้อีกด้วย ซึ่งการส่งอีเมล์ในแบบปกติ ที่เราๆท่านๆใช้กันอยู่นั้น ไม่สามารถตอบสนองในส่วนนี้ ได้ เราจึงต้องอาศัยบริการจากผู้เชียวชาญอีกที นั่นเอง

ซึ่งปัจจุบันนี้ ก็มีเว็บไซต์ที่ให้บริการเกี่ยวกับ E-mail Marketing โดยเฉพาะ โดยผมจะขอแนะนำผู้ให้บริการสัก 3 ราย ได้แก่ AWeber, GetResponse, IContact

หากเพื่อนๆ อยากรู้ว่า E-mail Marketing มีความสำคัญต่อการทำ mlmonline อย่างไร เพื่อนๆสามารถกรอก ชื่อ-อีเมล์ เพื่อรับ E-Book "คัมภีร์แรงดึงดูด" ไปศึกษาด้วยตนเองได้ ฟรี..


วันนี้ เพื่อนๆกำลังทำ E-mail Marketing หรือ E-mail Selling ??..


5 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2553 เวลา 21:19

    มันต่างกันมากจริง ๆ นะครับ ทีนี้เราต้องตัดสินใจแล้วล่ะว่า แบบไหนกันแน่ที่เราต้องเริ่ม และอะไรที่เราต้องเลี่ยง ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

    ตอบลบ
  2. ก่อนนี้ผมเอง ก็ชอบส่ง spam mail ไปหาชาวบ้านเค้าเสมอๆ โดยไม่ได้คิดเลยว่า คนที่ได้รับเค้าจะรู้สึกยังไงบ้าง แต่ตอนนี้เจอเข้ากับตัวเองบ้าง ก็เลยเข้าใจความรู้สึกแบบนั้น..
    แต่ตอนนี้ ผมเลิกแ้ล้วค่ะ เอ๊ย.. ครับ

    ตอบลบ
  3. คุณ nut เก่งจังคะ ใช้คำเข้าใจง่าย น่าติดตามอ่าน รอก่อนนะคะเดี๋ยวจะวิ่งตามให้ทันคะ อิอิ (give.nimm)

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากครับคุณนิ่ม ยังไงผมก็จคอยติดตามบทความคุณภาพจากคุณนิ่ม เช่นเดียวกันนะครับ

    ตอบลบ
  5. ใช่ครับ หยุดส่ง spam mail แล้วมาทำ email marketing แบบถูกต้องกันดีกว่า

    ตอบลบ